Suy Niệm Thứ Sáu Tuần X Thường Niên B

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu (Mt 5: 27-32)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy người xưa rằng: “Chớ ngoại tình”. Phần Thầy, Thầy bảo các con: “Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt tay mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục.Có lời dạy rằng: Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị. Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình, ngoại trừ vì lý do gian dâm, là làm cớ cho vợ ngoại tình, và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa”.

SUY NIỆM

Tin Mừng hôm nay nhắc nhở những ai đang sống bậc hôn nhân : không được ngoại tình và không được ly dị. Không được ngoại tình để bảo vệ tính cách đơn hôn của hôn nhân là một vợ một chồng; Không được ly dị để duy trì tính cách vĩnh viễn của hôn nhân.

Hôn nhân không phải là một sự phối hợp tạm thời để có thể dễ dàng phân ly vì sự thay đổi hoặc vì đam mê của con người. Chúa Giêsu lên án những phóng đãng luân lý, như sự bất trung, ngoại tình, ly dị do pháp luật cho phép.

Cho dù tội lỗi của con người có ghê tởm và chất chồng đến thế nào thì tình yêu mà Thiên Chúa dành cho họ vẫn nguyên vẹn. Chúa Giêsu đã muốn cho chúng ta nhìn nhận hôn nhân theo cái nhìn và ý định của Thiên Chúa, theo đó, sự trung tín vợ chồng là điều hoàn toàn có thể vì được khởi nguồn từ sự trung tín của chính Thiên Chúa và theo mẫu gương của Ngài. Nếu như sự trung tín của Thiên Chúa trong lịch sử dân Israen chưa đủ thuyết phục chúng ta, thì hãy nhìn lên thập giá của Chúa Giêsu. Cái chết ấy là gì nếu không phải là vì yêu và yêu cho đến cùng, thể hiện sự trung tín đến tuyệt đối.

Chống lại sự bất trung, Chúa Giêsu lên án cách nhìn ngắm không trong sạch của những ước muốn xác thịt, liều mình đi đến chỗ phạm tội trong tâm hồn. Cử chỉ này bị coi là đã thành tội, vì tội phát sinh bởi ý muốn thầm kín của tâm hồn. Với những lời gắt gao, Chúa nhắc lại việc cần phải dấn thân một cách nghiêm chỉnh và cương quyết chống lại những lạc hướng do ích kỷ, để cứu vãn và tăng cường tình yêu hôn nhân bằng mọi giá.

Chống lại việc ly dị, Chúa Giêsu đã sửa lại luật Môsê cho phép ly dị trong một số trường hợp. Đối với Ngài, lý do là sự lựa chọn của một tình yêu dâng hiến, với tình yêu này, người nam và người nữ dấn thân sống chung với nhau suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của con người, và không luật nào được thay thế và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm phải được loại trừ tận gốc rễ, cả trong tư tưởng thầm kín. Cái nhìn phải trong sạch: “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa,” muốn thế, cần phải hy sinh những gì gây cớ vấp phạm.

Trong luật cũ có vẻ bao dung đối với nam giới và nghiêm khắc đối với nữ giới, thì Chúa Giêsu đặt cả hai trên cùng một cấp bậc: Ngài lên án rõ ràng và như nhau về việc ly dị đối với cả hai giới, và tuyên bố việc phối hợp với người khác sau khi ly dị là ngoại tình.

Theo giáo huấn của Chúa, việc phối hợp giữa người nam và người nữ là một biểu lộ của tình yêu, và tình yêu này đến từ Thiên Chúa, chứ không do tình dục ích kỷ. Tình yêu là một sự trao ban cho nhau, là cuộc gặp gỡ của tự do.

Chúa Giê-su nhấn mạnh về nguồn gốc của tội bất trung, ngoại tình là bởi những ánh nhìn không trong sạch; Cũng bởi những cái nhìn bất chính, Cũng bởi tình yêu méo mó qui kỷ, yêu cuồng sống vội, mà ngày nay giao ước hôn nhân bị coi nhẹ đã dẫn đến tình trạng ly dị lan tràn – gia đình ly tán – một tệ nạn làm băng hoại xã hội con người. Khi nơi vợ chồng không còn tình yêu thủy chung dám hy sinh cho người mình yêu thì dễ dàng đi đến sự bội ước và hậu quả là dẫn đến biết bao thảm trạng xã hội đã xảy ra do những người con thiếu tình thương của cha mẹ đã bị tổn thương trong nhân cách.

Ngoại tình, ly dị là điều không thể chấp nhận được. Bởi vì đây là thái độ làm của con người quay lưng lại đối với Luật Chúa, phản bội lại tình nghĩa phụ phụ, và phá hủy ý định của Thiên Chúa.

Ngoại tình và ly dị là đi ngược lại giáo huấn của Thiên Chúa về hôn nhân; là xúc phạm đến phẩm giá của hôn nhân, làm tổn hại hạnh phúc gia đình cũng là vi phạm giao ước với Thiên Chúa, phản bội Tình yêu. Đó là tội lỗi.

Người Kitô hữu cần phải ý thức hơn nữa về tính đơn hôn và vĩnh viễn của đời sống hôn nhân. Hai đặc tính này là đặc điểm, cốt lõi của hôn nhân Công giáo.  Vì, ngay từ ban đầu Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ; cả hai liên kết với nhau bằng giao ước hôn nhân, đòi buộc cả hai phải chung thủy với nhau để bảo vệ tình vợ chồng, bảo vệ tính toàn vẹn vĩnh viễn của đời sống vợ chồng. Đó là ý định của Thiên Chúa về hôn nhân. “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19, 6).

Người Kitô hữu sống Bí tích hôn nhân là luôn trung thành, bền đỗ với ơn gọi hôn nhân và gia đình; trung tín với luật Chúa về hôn nhân; và quyết tâm từ bỏ thái độ phản bội bất trung, để trung tín cho đến cùng lề luật của Chúa

Trong mọi trường hợp, chớ ngoại tình, Chúa muốn con người sống có đôi một cách hòa thuận, không được rời xa nhau, làm cớ vấp phạm cho người khác khi ở  một mình. Điều này không dễ dàng chút nào trước những cám dỗ xác thịt, mà  loài người chúng con rất yếu đuối. Một trái cấm trong vườn địa đàng đã đem con người xa rời Chúa, huống chi trước sự rung động mãnh liệt của trái  tim. Nhưng lời Chúa dạy chúng con phải sống tốt hơn, hy sinh nhiều hơn và can đảm hơn trước tội lỗi. Phải  sống văn minh tình yêu: biết chịu đựng hơn, tha thứ hơn  và hy sinh nhiều hơn nữa-  để tình yêu được Thiên Chúa chúc phúc, trổ sinh hoa trái tốt lành.

Chúa Giêsu kiện toàn điều răn thứ 6 và thứ 9: cấm ngoại tình và không được ly dị. Chúa kiện toàn bằng cách dạy ta sống trong sạch, không chỉ trong hành động, mà còn trong tư tưởng nữa. Không được ngoại tình, nghĩa là không được thất trung, phản bội, bóp méo hình ảnh Thiên Chúa trong ta, vì ngoại tình phá vỡ ý định của Thiên Chúa về hôn nhân, tình yêu chung thuỷ một nam một nữ. Chúa còn dạy sự bất khả phân ly của hôn nhân: “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết loài người không được phân ly”.

Huệ Minh