Suy Niệm Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên B

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 13: 16-17)

16 Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe.17 Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe”.

SUY NIỆM

“Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em có phúc vì được nghe”.  

Khi Chúa Giêsu nói lời này nghĩa là Chúa khẳng định các môn đệ của Chúa là những người có phúc. Như vậy, những người biệt phái, người Pharisêu, một số dân chúng và ngay cả các thượng tế thì sao?

Có lẽ phải hiểu những người Israel thời Chúa Giêsu là những người đang có niềm tin truyền thống. Đức tin của họ hướng họ sống trong niềm mong đợi Đấng Mêsia là trung tâm của đức tin. Nhưng vì Đức Giêsu là Đấng Mêsia, là Con Thiên Chúa, là Vua Israel đã đến sống và loan báo Tin Mừng giữa dân tộc mình, mà những thượng tế, luật sỹ, biệt phái và dân chúng không tiếp nhận Chúa, nên Chúa đã nói ngay cái họ đã có và đang có là đức tin cũng sẽ bị lấy mất. Còn các môn đệ là những người nghe Chúa, tin Chúa và theo Chúa, cho dẫu trước đây khi không có đức tin thì được Chúa ban cho, hay đã có đức tin thì được Chúa ban thêm, nhờ đó các môn đệ của Chúa hiểu được mầu nhiệm Nước Trời. Đây là hạnh phúc của người môn đệ Chúa Kitô. Các môn đệ hạnh phúc vì đã thấy Chúa, nghe tiếng Chúa, theo Chúa và ở lại với Chúa.

Xin cho đôi chân của chúng ta được đến với Chúa nơi những người bất hạnh. Xin cho cặp mắt chúng ta được nhìn thấy Chúa nơi anh chị em lầm than. Xin cho tai của chúng ta được nghe tiếng Chúa nơi những mảnh đời đang kêu gào sự giúp đỡ. Xin cho bàn tay của chúng ta được đụng chạm đến vết thương của Chúa nơi những ai yêu đau bệnh tật. Xin cho con tim của chúng ta biết chạnh lòng thương với Chúa nơi tha nhân đang gặp đắng cay nghiệt ngã.

Xin Chúa cho chúng ta sẽ trở thành người được sống hạnh phúc khi biết sống cho Chúa nơi những anh chị em khổ đau. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 13: 16-17)

Hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội mừng lễ Thánh Gioakim và Anna, thân sinh và thân mẫu của Đức Mẹ Maria…. nói rõ và xa hơn một chút là ông ngoại bà ngoại của Chúa Giêsu, Chúa của chúng ta.

Thánh Gioakim và Thánh Anna là song thân của Đức Maria và là ông bà ngoại của Chúa Giêsu. Đây là một cặp vợ chồng hoàn hảo. Bởi vì, cả hai đã nên thánh. Đây cũng là một gia đình hoàn hảo. Bởi vì, không chỉ cha mẹ nên thánh mà người con các ngài sinh ra cũng nên thánh và được Thiên Chúa chọn làm Mẹ của Đấng Cứu Thế, đó là Đức Maria. Ông Gioakim và bà Anna đã phải trải qua nhiều thử thách nhưng những thử thách đó đã không làm cho các ngài mất đi niềm tin vào Tình Thương của Thiên Chúa.

Về phương diện Lịch sử, chúng ta không có một chỉ dẫn nào cụ thể, chính xác về đời sống của các Ngài. Tuy nhiên theo một ít tài liệu cổthì chúng ta cũng thấy có một vài thông tin, tuy rất vắn nhưng cũng đủ để cho chúng ta có được những suy nghĩ liên quan đến cuộc đời của các ngài.

Cha mẹ của Đức Maria, tức ông bà ngoại của Đức Giê-su, đã không được nêu tên trong Tân Ước, cũng không có trong bản gia phả của Phúc Âm thánh Mátthêu, cũng như của thánh Luca.

Danh tánh Gioankim và Anna được gặp thấy lần đầu tiên trong một tác phẩm ngụy thư được viết để tôn kính Đức Trinh Nữ Maria vào khoảng năm 200. Danh tánh bà Anna (Hanna) gợi cho chúng ta nhớ đến người mẹ của ngôn sứ Samuen (1Sm 1); bà được chồng yêu mến và được Thiên Chúa chúc phúc.

Thánh Anna được Giáo Hội Đông Phương tôn kính từ thế kỷ thứ V; và hiện tại, người Hy Lạp hằng năm vẫn kính nhớ trong 3 ngày lễ. Lễ kinh thánh Anna được phổ biến ở Giáo Hội Tây phương vào thế kỷ thứ X. Thánh Gioankim thì mãi đến thế kỷ 16 mới thấy xuất hiện.

Ta thấy ca nhập lễ, lễ hai thánh Gioankim và thánh Anna, Hội Thánh đã ca rằng: “Chúng ta hãy ngợi khen thánh Gioankim và thánh Anna nơi con cháu các Ngài, vì qua các Ngài, Chúa đã ban phúc lành cho muôn dân”. Hai thánh Gioankim và Anna đã cảm nghiệm sâu xa lời của Chúa “Phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con, vì được nghe. Quả thực Thầy bảo các con: nhiều vị ngôn sứ và nhiều Đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe” (Mt 13, 16-17).

Và rồi ta hãy nhớ lại một chút cuộc đời của Tổ phụ Abraham, tổ phụ Isaac, tổ phụ Giacob và nhất là của Giob…..rồi sau này đến bà Anna mẹ của ngôn sứ Samuen, bà Elizabeth mẹ của Gioan Baotixita vv.. tất cả đều phải trải qua những chặng đường như thế. Tôi tưởng Thánh Gioakim và Thánh Anna cũng không đi ra ngoài con đường đó.

Thánh Gioankim và thánh Anna đã có phúc thật sự, các Ngài đã lãnh nhận biến cố làm Cha làm Mẹ của Đức Trinh nữ Maria như một ân sủng tuyệt vời và các Ngài đã biến giây phút ân sủng ấy như một hồng ân cứu độ mà chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban tặng cho các Ngài và qua các Ngài trao ban cho nhân loại. Các Ngài hạnh phúc vì đã xem thấy những điều và đón nhận điều quí trọng vô giá mà không người nào trên trần gian đã có thể lãnh nhận: hồng ân làm mẹ làm cha của người nữ tử Sion: Maria.

Đức Maria là hoa quả của hai thánh Gioakim và thánh Anna. Cây tốt sinh trái tốt. Cha mẹ hiền lành để đức cho con. Xem quả biết cây. Tất cả những điều ấy muốn nói lên rằng Chúa luôn yêu thương những người biết tin tưởng, phó thác, cậy trông vào Ngài. Đọc lại Kinh Thánh, ta không thấy Thánh Kinh thuật lại lai lịch, và cuộc sống của hai thánh Gioakim va Anna là song thân của Mẹ Maria. Nhưng các Thánh Truyền cho ta hiểu rõ rằng hai ông bà Gioakim và Anna luôn phó thác, cậy trông và tin tưởng vào Chúa. Hai ông bà đã già nua tuổi tác mà vẫn không có con, nhưng Thiên Chúa đã yêu thương, chấp nhận lời khẩn nguyện, cầu xin của hai ông bà và cho hai ông bà cưu mang, hạ sinh người con yêu quý là Maria.

Đây là hồng ân cao cả Thiên Chúa dành cho ông bà Gioakim và Anna. Cái phúc mà song thân của mẹ Maria đã lãnh nhận từ Thiên Chúa biến đổi cả cuộc đời của hai ông bà như lời Tv 23, 5 đã viết:” Các Ngài được Chúa ban phúc lành, và được Thiên Chúa cứu độ hằng xót thương”. Thiên chúa đã chúc phúc cho hai ông bà bằng tình yêu vĩnh cửu, tình yêu không bao giờ tàn lụi, phai mờ, tình yêu hiến trọn cho người khác. Vì luôn trung tín với Thiên Chúa, hai ông bà được Thiên Chúa yêu thương một cách đặc biệt và Maria là con hai ông bà đã được Thiên Chúa cất nhắc, để ý và tuyển chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Chính nhờ phúc lành Hai ông bà lãnh nhận nơi Thiên Chúa, qua các Ngài, phúc lành ấy cũng được đổ xuống cho muôn dân, muôn nước và từng người.

Nhìn lại một chút cuộc đời của Ông Giaokim và bà Anna chúng ta cũng thấy một nét tương tự như thế. “Ông Bà đã phải chờ đợi rất lâu mới có được đứa con. Đây là một thử thách lớn cho ông bà. Cuối cùng thì một thiên thần đã báo tin cho bà về việc ra đời của một bé gái gọi là Maria. Hai vợ chồng đã dâng con trẻ trong đền thờ cho Chúa”.

Mừng lễ hai thánh Gioankim và thánh Anna, nhân loại phải biết ơn các Ngài vì qua hai Ngài mà nhân loại lãnh nhận được ơn cứu độ qua cháu của hai Ngài là Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế mà muôn dân hằng mong đợi. Ngày lễ nhắc nhở cho các ông bà về trách nhiệm của họ là phải thiết lập gia phong cho các thế hệ tương lai: Họ phải làm sống lại các truyền thống và trao truyền cho con cháu. Ngày lễ cũng còn có ý nghĩa cho các thế hệ trẻ khi nhắc nhớ họ rằng cái nhìn chín chắn, giàu kinh nghiệm của người già là sự khôn ngoan không nên coi thường hoặc bỏ qua.

Huệ Minh