Suy Niệm Chúa Nhật XXVI Thường Niên B

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô. (Mc 9,37-42.44.46-4)

Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn. “Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt”. Ðó là lời Chúa.

Suy niệm:

Gần đây, các nhà báo lên tiếng trên trang Pháp luật, Báo mới, vtc.vn về việc một mạnh thường quân bị phạt vì tự làm đường nhựa dân sinh cho người dân trên địa bàn ấp 6, xã Trung An, huyện Củ Chi, Tp.HCM. Thấy con đường hẻm trời mưa trơn trượt, dễ gây té ngã cho người đi lại, bà con nơi đây có hoàn cảnh khó khăn, ông Bùi Hoàng Anh, một nhà thầu công trình tự thuê xe lu hỗ trợ miễn phí giúp bà con tráng nhựa con đường dài 100m, rộng 3m. Người dân háo hức và phụ việc khá đông nên con đường mau chóng hoàn thành. Thế nhưng, các cán bộ xã đến yêu cầu ngừng thi công mặc cho ông Hoàng Anh giải thích, và họ đã đưa ông cùng phương tiện thi công về trụ sở xã. Ngày 2/7/2018 chính quyền bắt ông cam kết phải tháo dỡ con đường nhựa đã làm, trả lại nguyên trạng đường đất, đồng thời đóng tiền phạt. Việc cá nhân hỗ trợ làm đường dân sinh lẽ ra đáng được biểu dương, thế nhưng, trớ trêu thay!

Trong một cộng đồng, lắm khi việc tốt lại bị ngăn cản thực hiện. Cũng trong Cựu Ước mà chúng ta nghe từ Bài đọc I, khi Môisen được Thần khí của Thiên Chúa ngự xuống, thì ông dùng một phần thần khí ngự trên ông mà đặt trên 72 kỳ mục trong lều trại. Còn hai kỳ mục nữa là ông Enđát và ông Mêđát không có mặt ở trong lều trại mà cũng nhận được thần khí nói tiên tri (Ds 11,27). Điều này làm ông Giôsuê thắc mắc và muốn ngăn cản họ. Tuy nhiên, ông Môisen bảo: “Ôi, ước gì Thiên Chúa có thể đặt Thần Khí của Người trên họ, để làm cho toàn thể dân Người trở thành một dân tộc ngôn sứ. Xin Chúa cho những ‘người của ‘Thần Khí’ xuất hiện trên măt đất chúng con”. Ông Môisen đã khuyên Giôsuê rằng càng nhiều người nói tiên tri, thì Thiên Chúa càng được tôn vinh, sao lại ngăn cản.

Và đoạn Tin Mừng hôm nay càng làm rõ nét hơn về chuyện tốt cần phải được cổ võ và nhân rộng. Với trình thuật Tông đồ Gioan thưa lại với Chúa Giêsu về việc ông đã ngăn cấm một người muốn lấy danh Thầy mình mà trừ quỷ. Lý do rất đơn giản mà ông đưa ra là “vì người ấy không theo nhóm chúng ta”. Gioan tưởng rằng hành động của mình đã làm được một việc tốt để bảo vệ danh tiếng cho Thầy, và ông cũng háo hức khoe khoang để mong Thầy khen tặng. Các môn đệ Chúa Giêsu vì chân còn chạm đất, mà đầu thì chưa vươn tới trời, nên cũng còn đầy tính bất toàn của kiếp người, không những giành nhau về chỗ trước hết, lại còn có suy nghĩ cục bộ, phe nhóm, ganh tỵ và muốn thể hiện quyền. Đây là dịp để Chúa Giêsu chỉ dạy các môn đệ học biết bao dung.

Người chỉ ra sự ngụy biện nơi lời nói của môn đệ mình khi họ bảo rằng “vì người ấy không theo chúng ta”, chứ không phải là “vì người ấy không theo Thầy”. Một sự tiêu cực rất rõ mà Chúa Giêsu thấy cần phải chỉnh đốn trong đời sống cộng đoàn. Qua sự kiện này, Chúa đã dạy cho các môn đệ và mỗi người chúng ta một bài học đáng nhớ, một công thức nằm lòng để biết cân nhắc mỗi khi xử sự với người khác: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” Tuy nhiên, lắm khi con người chúng ta cũng hành xử với đầu óc hẹp hòi, tính cục bộ, muốn độc quyền cả trong việc bác ái. Nếu chúng ta tìm cách ngăn cản việc thiện của người khác, chẳng khác nào chúng ta đang muốn tự đề cao do bởi tính ích kỷ của mình hơn là lo sợ người khác tỏ lòng hảo tâm hơn mình.

Vâng, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục hiện diện không những trong dòng lịch sử Giáo hội mà còn trong cuộc sống nhân loại, để không ai có thể sống ngoài quỹ đạo tình thương và sự quan phòng của Người. Và sách Giáo lý Hội Thánh Công Giáo cũng đã dạy: “Người không biết Thiên Chúa nhưng họ vẫn theo tiếng lương tâm mà ăn ở ngay lành và làm việc thiện, những người ấy cũng thuộc về Chúa”. (GLCG, 262). Vì thế, đối với chính mình, chúng ta cần tập biết khiêm tốn hơn, cũng như cứ tin tưởng vào Chúa và tiếp tục làm điều thiện để việc thiện càng phải được nhân rộng ra thêm nữa. Còn với người khác, chúng ta tôn trọng những nghiã cử tốt người ta làm cho nhau, đừng ngăn cản khi người khác muốn thực hiện điều tốt một cách thật lòng.

Lạy Chúa Giêsu, người môn đệ bước theo Thầy cần sống nhân danh Chúa mà thực thi hành động bác ái. Và việc làm tốt cần phải được nhân rộng nơi anh chị em để họ cũng tỏ bày tình thương Chúa cho người khác nữa. Xin cho con đừng làm cớ cho người khác sa ngã khi chỉ vì tính phe nhóm hay ghen tỵ mà ngăn cản anh chị em tìm đến với Chúa và gây trở ngại cho người khác muốn làm điều tốt lành. Amen.

Lm. Alfonso