Suy NiệmThứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên B

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 12: 1-7)

Khi ấy, có nhiều đám đông dân chúng đứng chung quanh, đến nỗi chen đạp lẫn nhau, nên Chúa Giêsu bắt đầu dạy các môn đệ trước tiên rằng: “Các con hãy ý tứ giữ mình khỏi men biệt phái, nghĩa là sự giả hình. Không có gì che đậy mà không bị tiết lộ ra, và không có gì giấu kín mà chẳng biết được. Vì vậy, những điều các con nói trong nơi tối tăm, sẽ được nói ra nơi sáng sủa, và điều các con nói rỉ tai trong buồng kín, sẽ được rao giảng trên mái nhà. Thầy bảo các con là những bạn hữu của Thầy rằng: “Các con đừng sợ chi những kẻ giết được thân xác, rồi sau đó không thể làm gì hơn được nữa. Thầy sẽ chỉ cho các con biết phải sợ ai: Hãy sợ Đấng, sau khi đã giết chết, còn có quyền ném vào địa ngục. Phải, Thầy bảo các con: Hãy sợ Đấng ấy. Chớ thì năm con chim sẻ không bán được hai đồng tiền sao? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. Hơn nữa, mọi sợi tóc trên đầu các con cũng đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn trọng hơn nhiều con chim sẻ”.

Suy niệm

Tin Mừng Lc 12: 1-7

Sống ở đời, có lẽ ai trong cúng ta cũng có nhiều lần trải qua những nỗi lo sợ, hay bản thân cũng từng trải qua những giờ phút đen tối trong cuộc đời. Bởi vì, chúng ta phải chân nhận một điều rằng: cuộc sống luôn có những cam go, gian truân và thử thách…đứng trước những hoàn cảnh như thế ai mà chẳng lo lắng, sợ hãi.

Có nhiều mãnh lực đang đe dọa mạng sống con người. Thiên nhiên, muông thú v.v. đều dễ dàng áp đảo con người bé nhỏ và yếu đuối. Nhưng những mãnh lực không đáng sợ bằng chính con người.Vì sợ hãi có người chấp nhận mọi điều kiện để bảo toàn mạng sống, dù phải bán rẻ linh hồn, danh dự v.v. Nhiều người chỉ vì sợ hãi, không dám làm gì, chỉ khoanh tay nhìn thời sự xoay vần. Ðúng là hạng chết nhát ! Tệ hơn nữa, nỗi sợ hãi còn đẩy nhiều người vào con đường gian ác, ngu xuẩn, phản bội.Trước những sợ hãi phi lý đó, Ðức Giêsu trấn an : “anh em đừng sợ người ta.” (Mt 10, 26)

Quả thế, họ không đáng sợ, dù họ có dùng đủ thứ cực hình đối với chúng ta chăng nữa, thì cũng chỉ đến giết chết được chúng ta là cùng, rồi sau khi chúng ta đã chết, họ chẳng còn làm gì được chúng ta nữa. Mà sự sống của chúng ta ở trần gian này thì sớm muộn gì cũng phải có ngày chấm dứt, có kéo dài thì cũng chỉ trăm năm là cùng. Cho nên, những đau khổ mà họ gây ra cho chúng ta cũng sẽ qua đi. Nhưng rồi vì những cực hình đó mà  chúng ta sẽ được vinh phúc muôn đời.

Cung giọng trang Tin Mừng nói về số phận các tông đồ đậm màu sợ hãi: “Anh em đừng sợ những kẻ giết được thân xác mà không giết được linh hồn…” Cũng những từ giết chết, khước từ, bí mật, kinh hãi, sợ sệt…

Thời nào cũng thế và ngày nay cũng vậy, ta vẫn cảm nghiệm như vậy. Giống như Giêrêmia và các tông đồ, Hội Thánh vẫn chịu bách hại đến mức độ tử đạo. Chỉ những thợ gặt trá hình ngon ngọt với thế gian là được an bình. Tiên tri Giêrêmia đã tuân thủ lời Chúa kêu gọi, cảnh cáo các vua chúa quan quyền, các thế lực đền thờ, và toàn thể nhà Giuđa sẽ bị trao vào tay đế quốc Babylon nếu không ăn năn trở về với Thiên Chúa. Họ đã bịt tai, tẩy chay, bắt bớ, đánh đòn và giam ông vào ngục tối, bắt đeo gông cùm. Giêrêmia không ngờ mình phải chịu số phận nặng nề đến thế khi vâng lệnh làm ngôn sứ. Ông nói, ông đã bị Thiên Chúa “lừa” vào sứ vụ: “Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con, và con đã để cho Ngài quyến rũ. Ngài mạnh hơn con và Ngài đã thắng, suốt ngày con đã nên trò cười cho thiên hạ, để họ nhạo báng con”. Ông phàn nàn một cách cay đắng số phận làm ngôn sứ cho Chúa trong một thế giới ương ngạnh. Bây giờ ông muốn im lặng cũng chẳng được, bởi lời Ngài như bừng cháy trong tim, âm ỉ trong xương cốt.

Theo Chúa, người môn đệ cũng phải chịu đồng một số phận như Chúa. Không còn con đường nào khác. Ngay trong chính bản thân, những xâu xé, giằng co cũng là chuyện không thể tránh được. Thế nhưng Chúa Giêsu khuyên chúng ta hãy an tâm, bởi vì Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta. Ngài không cất khỏi chúng ta những chống đối, đau khổ và sự chết. Ngài chỉ cho chúng ta thấy đâu là ý nghĩa của đau khổ, đâu là cùng đích của cuộc đời. Hơn nữa Chúa còn đưa ra những lý do để cho các môn đệ an tâm. Chẳng có gì phải sợ, vì các quan quyền thế gian cùng lắm thì chỉ giết được thân xác của chúng ta chứ không thể giết được sự sống của chúng ta.

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời ta lại thấy ta được Chúa là Đấng quan phòng luôn yêu thương săn sóc bảo vệ chúng ta, nên chúng ta có lý do để tin tưởng Chúa và không phải sợ hãi quá đáng, đến như chim sẻ, chẳng đáng là gì mà Chúa còn săn sóc nuôi dưỡng chúng, phương chi chúng ta là con cái Chúa.

Hơn nữa, Chúa còn săn sóc chúng ta cách tỉ mỉ đến nỗi những sợi tóc trên đầu chúng ta cũng được đếm cả rồi, và không một sợi tóc nào của chúng ta rớt xuống mà không phải do quyền phép Chúa. Cho nên, Chúa bảo chúng ta đừng sợ, nếu chúng ta tin tưởng cậy trông nơi Chúa, chúng ta sẽ được Chúa luôn săn sóc bảo vệ.

Khuynh hướng của con người là ham sống và sợ chết; nhưng nếu con người hiểu những gì sẽ xảy ra sau khi chết, con người sẽ dễ dàng chấp nhận cái chết hơn. Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ biết những điều này: “Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết: Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa. Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai: hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục.

Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết: anh em hãy sợ Đấng ấy.” Vì thế, nếu phải chấp nhận cái chết để làm chứng cho Chúa, thì con người cũng phải làm vì biết họ sẽ nhận lại cuộc sống trong Vương Quốc đời sau.

Nhìn lại cuộc đời, nhiều khi chúng ta như những con chim non, ngở ngàng sợ hãi trước bổn phận làm người, trước ơn gọi làm Kitô hữu. Nhưng Chúa Giêsu không ngừng mời gọi chúng ta đừng sợ. Chúng ta không sợ, vì chúng ta tin rằng Thiên Chúa là cha yêu thương, luôn quan tâm săn sóc chúng ta. Với niềm tin đó sẽ giúp chúng ta có thái độ lạc quan trước cuộc sống và bình tĩnh để đối phó với những khó khăn thử thách. Nếu niềm tin không đem lại cho chúng ta sự bình an, thanh thản, thì đó là dấu chỉ cho thấy niềm tin của chúng ta chưa manh mẽ, chúng ta phải cầu xin Thiên Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta.

Biết sống tín thác vào Chúa như trẻ thơ nép mình trong lòng mẹ, chúng ta có thể vững vàng đối mặt và vượt thắng mọi thử thách gian nan của cuộc sống, bởi vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

Huệ Minh