Thứ Năm Trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh C

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan (Ga 20: 2-8)
 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu”.Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.​

Suy niệm

Ai có tình yêu, sẽ thấy bao điều huyền diệu Chúa làm trong cuộc đời mình. Vũ trụ vật chất là tốt đẹp, do Chúa dựng nên cho con người. Nhưng có biết dùng mà phục vụ cho sự sống đời đời hay không, lại do lòng người.
Luật tâm lý “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ!”, hoặc “mang kính màu gì, thấy đời màu đó”, cũng đúng trong đời sống đức tin. Hôm nay, chúng ta kính nhớ thánh sử Gioan Tông đồ, được mệnh danh là vị Tông đồ của tình yêu. Được Chúa yêu cách riêng, và ngài cũng yêu Chúa nồng nàn, nên đã nhận ra Chúa dễ hơn và giới thiệu cho thánh Phêrô. Xin Chúa cho chúng ta được lòng yêu Chúa, để nhận ra Chúa hiện diện trong mọi hoàn cảnh đời ta.
Ngôi mộ trống, tự nó chưa nói lên được điều gì về việc Chúa sống lại. Các phụ nữ quí mến Chúa khi thấy ngôi mộ trống, thì nghĩ ngay đến việc ai đã lấy trộm xác Thầy. Họ về báo tin cho các Tông đồ. Khi chạy ra mộ, thánh Phêrô cũng thấy và không khỏi hoang mang. Riêng thánh Gioan, dù vào mộ sau, nhưng khi thấy ngôi mộ trống với khăn liệm, dây băng sắp xếp gọn gàng, ông tin Chúa đã sống lại. Vì sao thánh Gioan lại tin? Vì nơi thánh Gioan có tình yêu mách bảo. Có lời Thầy soi dẫn. Vì yêu Thầy , nên nhớ Lời Thầy đã nói trước. Vì thế, dù một sự việc xem ra chưa có ý nghĩa gì, mà ngài đã nhận ra biến cố trọng đại thay đổi cả lịch sử loài người: “Chúa đã sống lại”; và nhờ Chúa, chúng ta cũng sẽ sống lại.
Bao lần trong đời, chúng ta nhìn thấy những biến cố không vừa ý, phải chịu đựng những cảnh đau lòng. Chúng ta hoang mang và nghĩ ngay đến một ai đã ác tâm gây ra cho chúng ta và tìm cách lôi ra ánh sáng. Chúng ta thường chạy đi loan truyền cho người khác biết theo nhận định chủ quan, thành kiến của mình. Chúng ta giống như các phụ nữ, các Tông đồ, hoang mang, nghĩ sai. Những lúc đó, hãy nhớ đến thánh Gioan, lấy tình yêu Chúa mà đọc các biến cố, thì sẽ thấy chương trình yêu thương của Chúa quan phòng, dẫn dắt đời ta.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường hay kêu ca oán trách người khác và cả Chúa. Xin cho chúng con biết  tìm về với Lời Chúa để được soi dẫn, và cho lòng chúng con thực tình yêu Chúa, để nhận ra Chúa đang thực hiện chương trình yêu thương chúng con. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường