Suy Niệm Thứ Ba Tuần XXII Thường Niên C

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 4: 31-37)

31Người xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày Sa-bát, Người giảng dạy dân chúng. 32Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.33Trong hội đường, có một người bị quỉ thần ô uế nhập, la to lên rằng: 34“Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” 35Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” Quỉ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. 36Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: “Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất!” 37Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng. 

SUY NIỆM 
Người ta thường nói: “Miệng nhà quan có gang có thép”. Quả thật điều đó chẳng ngoa, bởi quan thì có quyền mà hành quyền thì ai cũng phải kiêng dè. Người ta vẫn ta thán về sự lạm quyền chỗ này chỗ kia, bởi mấy cái người có quyền. Quyền có hạn mà hành quyền thì có khi vượt quá giới hạn. Sự đời cũng vui là có quyền là có tiền, nên người ta bám vào quyền, mất quyền thì buồn lắm. Có người cứ ngẫn ngơ, ra vào hụt hẫng khi mất quyền. Cái uy quyền của chúng ta chỉ là hão huyền không bền vững, thế mà nhiều lúc cứ tưởng rằng chúng ta sở hữu nó suốt đời.
Uy quyền mà Chúa Giêsu hành xử hôm nay không ở dạng khoác lác uy quyền của chúng ta. Ngài hành xử như Đấng có uy quyền vì chính Ngài là Thiên Chúa. Quyền năng chính là của Ngài, chứ không như quyền ảo của chúng ta. Thế mà Chúa chẳng dùng quyền để đe nẹt dọa dẫm ai trong chúng ta cả. Ngài có phải nói gì, thì chỉ vì tình thương chúng ta mà thôi. Nhưng Ngài sử dụng uy quyền để loại trừ sự độc ác, và nọc độc của ma quỷ, và thần ô uế. Nghĩa là Ngài hành quyền đúng nơi đúng chỗ, đúng đối tượng, không dùng quyền để lòe ai cả. Ngài dùng quyền để chữa trị bệnh tật tâm hồn, chữa trị đau khổ của nhân loại. Ngài dùng quyền giảng dạy để thuyết phục, nuôi dưỡng nhân sinh, mở đường sống bởi giáo lý chính thống uy quyền của Ngài. Ngài dùng tâm can và trái tim rộng mở hơn là dùng quyền để thống trị, vậy mới là uy quyền của Đấng thật có quyền năng
Uy quyền của người phục vụ không nhằm ở việc tôi có quyền, mà tùy thuộc ở thái độ phục vụ tha nhân. Điều mà Chúa Giêsu đã làm tốt nhất và chẳng có gì thay thế được, tôi có noi gương và bắt chước được giống Ngài bao nhiêu phần trăm không?
Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn có lời dịu ngọt không phải để mị chúng con, nhưng lời Ngài giảng dạy là lời của Đấng có uy quyền, để yêu thương, tha thứ, nâng đỡ và giải thóat chúng con khỏi sự dữ, xin lời quyền năng Chúa luôn dạy dỗ và tỏ uy quyền trên đời sống chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.