Suy Niệm Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên C

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (5: 33-39)

33 Họ nói với Người: “Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!”34 Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay”.36 Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: “Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.37 “Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư.38Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới.39 Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: “Rượu cũ ngon hơn”.

 Suy Niệm:   Ăn Theo Thuở – Ở Theo Thời  Tin Mừng Luca 5:33-39

Thời đại nào cũng có sự phân biệt và giằng co giữa cái mới và cái cũ. Có những người luôn chống lại với cái mới và tìm mọi cách để bảo vệ cái cũ như các Biệt-phái và Kinh-sư hôm nay. Chúa Giêsu không hoàn toàn chống lại những cái cũ của họ vì có những cái cũ tốt cần được giữ lại, nhưng Chúa muốn cho họ chấp nhận những cái mới để kiện toàn những cái cũ, hay lọai bỏ đi những cái cũ không hay. Nhưng để có thể chấp nhận những cái mới, họ cần có một tâm hồn hay trái tim mới. 

Chúa Giêsu mang đến cho con người kỷ nguyên mới, kỷ nguyên ơn cứu độ và tình thương của Thiên Chúa. Vì vậy, những điều luật cũ, truyền thống khắt khe và nhiều trường hợp sai lệch của Cựu Ước không còn phù hợp với Tin Mừng Tân Ước mà Chúa Giêsu mang lại.

“Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.” Khi vá áo, con người thường chọn miếng vá từ những vải dư thừa hay áo cũ chứ không ai dại cắt miếng vá từ áo mới. Không những thế, họ còn phải chọn miếng vá nào cùng mầu và cùng độ giãn với áo cũ; nếu không, độ giãn của miếng vá mới sẽ làm cho chỗ rách tệ hại hơn.

 “Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: “Rượu cũ ngon hơn.”” Bầu da mới có độ co giãn trong khi bầu da cũ đã khô và mất hết độ co giãn. Rượu mới có rất nhiều áp suất, đó là lý do tại sao phải đổ vào bầu da mới. Các Biệt-phái và Kinh-sư cũng giống như những người thích uống rượu cũ, vì họ luôn bảo vệ những truyền thống và quay lưng lại với những thay đổi mới.

Khi Chúa Giêsu và các môn đệ đang dự tiệc tại nhà ông Lêvi – người thu thuế được Chúa hoán cải, những người Pharisêu và những kinh sư mới nói với Người rằng: “Môn đệ ông Gioan năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pharisêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!” Ðức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi, ngày đó, họ mới ăn chay” (Lc 5, 33-35).

Người ta không ăn chay trong đám cưới, không nhậu nhẹt trong đám tang, không lang thang nơi chiến trận, không hờn giận trong ngày vui, không lui cui khi khẩn cấp, không hấp tấp khi gặp việc hệ trọng… Có những điều thật bình thường trong cuộc sống, theo lẽ thường tình ai cũng cư xử như vậy. Vậy mà lại xảy ra điều trái khoáy là nhiều Ki-tô hữu đang sống với chàng rể là Đức Ki-tô, nhưng với bộ mặt đưa đám! Do đâu mà cuộc đời bạn u ám như sương mù Đà Lạt? Do mây mù bệnh tật, thất bại trong công ăn việc làm, “ngậm bồ hòn làm ngọt” trong đời sống vợ chồng con cái ư? Do chán nản buồn phiền vì cuộc sống đơn điệu không lý tưởng ư? Đức Giê-su là chàng rể đem niềm vui bất tận, là người thầy chỉ dạy lý tưởng sống cao đẹp, là người anh sống thân tình với đàn em. Tin vào lời Ngài và chọn sống theo Ngài, mây mù nào cũng sẽ tan, niềm vui sẽ luôn ngự trị trong tâm hồn và gia đình chúng mình.

Các môn đệ là khách dự tiệc, còn Chúa Giêsu là chàng rể. Không ai dự tiệc cưới mà trang điểm sự rầu rĩ trên khuôn mặt, vả lại cũng chẳng  ai dự tiệc cưới mà lại ăn chay. Vì tiệc cưới là một bữa tiệc tràn ngập không khí vui vẻ – hạnh phúc. Khi nào tiệc cưới vẫn còn sự hiện diện của “Chàng Rể”, thì khi ấy tiệc cưới vẫn diễn ra trong niềm vui của khách dự tiệc. Bởi lẽ, chính Chúa Giêsu là nguồn vui đích thực. Khi ta có Chúa, trong ta tràn đầy niềm vui, và “Chàng Rể” sẽ chẳng bao giờ còn “bị đem đi” nữa, vì “Chàng Rể” đã chiến thắng cái chết và phục sinh trong vinh quang, mở ra cho ta một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của niềm vui dù ta có phải chịu đựng bao nhiêu thử thách.

Đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu, chúng ta hãy đối chiếu thực trạng đời sống của mình với Lời Chúa, để từ đó nhận ra và sửa đổi những khuyết điểm, lầm lạc của mình và quyết tâm thay đổi để phù hợp với Tin Mừng, hầu lãnh nhận ơn cứu độ Chúa ban.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta duyệt xét lại niềm tin trong cuộc sống hàng ngày. Cuộc sống của chúng ta hằng ngày hay cuộc sống của nhiều người ngày xưa thường bị những cơn cám dỗ về sự thỏa hiệp lôi kéo. Một đàng chúng ta muốn làm môn đệ Chúa Kitô, nhưng đàng khác lại muốn đeo đuổi những gì nghịch với Tin Mừng của Ngài. Đi theo Chúa Kitô, nhưng lại không muốn sống theo giáo huấn Chúa dạy.

 

Huệ Minh