Giáo Lý Cơ Bản về Bi Tích Rửa Tội

Giáo Lý Cơ Bản về Bi Tích Rửa Tội

Xin xem video

 

Bài Giáo Huấn Về Bí Tích Rửa Tội

1. Bí tích là gì?

  • Bí tích là dấu chỉ hữu hiệu bề ngoài, được Chúa Giêsu Kitô thiết lập và trao lại cho Hội Thánh để chỉ ý nghiã và chuyển thông ơn bên trong giúp ta được nên thánh.

2. Bí tích Rửa tội là gì?

  • Bí tích Rửa tội là Bí tích Chúa Giêsu đã lập. Trong đó, nhờ sự đổ nước và kêu cầu Thiên Chúa Ba Ngôi, người lãnh nhận được tái sinh cách thiêng liêng.

3. Các tên gọi khác nhau của Bí tích này?

Bí tích Rửa tội còn được gọi là:

  • Phép dìm: Thời xưa, người lãnh Bí tích này được dìm ba lần trong nước. Hành vi này tượng trưng cho việc được dìm vào trong sự chết của Đức Kitô và sống lại với Người như một thụ tạo mới (x. 2Cr 5,17).
  • Phép rửa ban ơn Thánh Thần để được tái sinh và đổi mới: Bởi Bí tích này biểu lộ việc được sinh ra bởi nước và Thánh Thần. Nếu không có việc đó thì “không ai có thể vào Nước Thiên Chúa” (Ga 3,5).ØƠn soi sáng: Vì người được Rửa tội trở thành “con cái ánh sáng” (Ep 5,8). (GLCG. s. 1214-1216)

4. Tầm quan trọng của Bí tích Rửa tội?

  • Là cửa ngõ để dẫn vào các Bí tích khác.
  • Là điều kiện cần thiết để lãnh các Bí tích khác.
    Là yếu tố cần thiết để được cứu độ. (GL. đ. 849)

5. Hiệu quả của Bí tích Rửa tội?

  • Giải thoát khỏi tội (Tội nguyên tổ và tội riêng).
  • Được tái sinh làm con Thiên Chúa.
  • Được nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô trong mầu nhiệm vượt qua. Đồng thời tham dự quyền lợi và bổn phận thi hành ba chức năng của Đức Kitô (Ngôn sứ, Tư tế, Vương đế).
  • Là thành viên trọn vẹn của Giáo hội với đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi. (GL. đ. 849)

6. Diễn Tiến của Bí Tích Rửa Tội gồm những gì? (GLHTCG 1234-1243)

  • Ý nghĩa và ân sủng của bí tích Rửa tội hiện ra rõ ràng nơi các nghi thức cử hành. Bằng một sự tham dự chăm chú và theo dõi các cử chỉ và các lời của việc cử hành, các tín hữu sẽ được khai tâm về các sự phong phú mà bí tích này nói lên và thực hiện nơi mỗi người được rửa tội.
  • Dấu Thánh giá lúc bắt đầu cử hành, ghi dấu ấn của Chúa Kitô trên con người sắp thuộc về Ngài, và nói lên ân sủng của ơn cứu chuộc mà Chúa Kitô đã thực hiện cho chúng ta trên thập giá.
  • Việc loan báo Lời Thiên Chúa thì soi sáng các ứng viên và cộng đoàn bằng chân lý mạc khải, và khơi dậy sự đáp lời của niềm tin là điều không thể tách rời phép Rửa tội. Đúng thế, phép Rửa tội là “bí tích của đức tin” một cách đặc biệt, bởi vì đây là bí tích để bước vào sự sống của đức tin.
  • Bởi vì phép Rửa tội giải thoát ta khỏi tội lỗi và ma quỷ là kẻ cám dỗ, cho nên người ta đọc một hoặc nhiều lời trừ tà trên con người của ứng viên. Người này được xức Dầu Dự tòng, hoặc được vị cử hành đặt tay lên đầu, và người dự tòng phát biểu tỏ tường rằng mình từ bỏ Satan. Được chuẩn bị như thế rồi, người dự tòng có thể tuyên xưng đức tin của Giáo Hội, vì phép Rửa tội sẽ uỷ thác người dự tòng( xem Rm 6,17) cho Giáo Hội.
  • Khi đó nước Rửa tội được thánh hiến bằng một lời kêu cầu Chúa Thánh Thần xuống (hoặc chính lúc này, hoặc đã làm trong đêm Phục Sinh). Giáo Hội cầu xin Thiên Chúa, nhờ Con của Ngài, hãy sai Thánh Thần xuống trên nước này, để những ai được rửa trong nước này sẽ được “sinh ra bởi nước và Chúa Thánh Thần” (Ga 3,5).
  • Sau đó là nghi thức chủ yếu của phép Rửa tội, tức phép Rửa tội theo nghĩa chặt, nói lên và thực hiện sự chết cho tội lỗi và bước vào sự sống của Chúa Ba ngôi, thông qua việc nên giống hình ảnh Chúa Kitô trong Mầu nhiệm Phục Sinh. Phép Rửa tội được thực hiện một cách đầy ý nghĩa qua ba lần dìm mình xuống trong nước rửa tội. Nhưng từ thời thượng cổ, phép này cũng có thể được ban bằng cách rót nước ba lần trên đầu người dự tòng.
  • Trong Giáo Hội La-tinh, việc đổ nước ba lần như thế được kèm theo bằng những lời sau đây của thừa tác viên: “(tên)… cha rửa tội cho con, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.
  • Việc xức dầu thánh, dầu có pha hương liệu và đã được giám mục thánh hiến, nói lên sự ban Chúa Thánh Thần cho người vừa được rửa tội. Nay người này trở thành một Kitô hữu, nghĩa là đã “được xức dầu”, gia nhập vào Thân Thể Chúa Kitô là Đấng đã được xức dầu để làm tư tế, ngôn sứ và vương đế( xem OBP 62).
  • Y phục trắng tượng trưng cho sự người lãnh nhận phép Rửa tội “đã mặc lấy Chúa Kitô” (Gl 3,27): người đó được sống lại với Chúa Kitô.
  • Trao cây nến sáng, được thắp lên từ cây nến Phục Sinh, nói lên sự Chúa Kitô soi sáng người tân tòng. Trong Chúa Kitô, những người đã được rửa tội là “ánh sáng thế gian”(Mt 5,14)( Pl 2,15).
  • Bây giờ người được rửa tội là con của Thiên Chúa trong Ngôi Con duy nhất. Người đó có thể đọc kinh của các con cái Thiên Chúa: Kinh Lạy Cha.

7. Nghi thức chính yếu của Bí tích Rửa tội là gì?

  • Nghi thức chính yếu của Bí tích này gồm việc dìm ứng viên xuống nước hay đổ nước trên đầu họ (ba lần) trong khi thừa tác viên đọc: “T…, cha (tôi) rửa con (anh/chị), nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.

8. Tại sao phải đổ nước trên đầu? Đổ nước trên các bộ phận khác của cơ thể có được không?

  • Nước phải đổ trên đầu, vì đầu tượng trưng cho toàn cơ thể. Đối với những người có tóc dày, Giáo hội khuyên nên đổ nước trên trán, nghĩa là nước phải chạm đến da. Khi đổ nước, phải đổ sao cho chảy thành dòng để chỉ sự tẩy rửa; nếu đổ chỉ vài giọt thôi thì chưa đủ.

9. Nước dùng trong Bí tích Rửa tội là nước gì?

  • Là nước tự nhiên, như: nước mưa, nước sương, nước lọc, nước khoáng, nước sông, nước suối, nước biển. Những loại khác như nước trái cây, nước dừa, máu… nếu dùng trong Bí tích Rửa tội sẽ không thành sự.

10. Ai có thể ban Bí tích Rửa tội?

  • Thừa tác viên thông thường của Bí tích Rửa tội là các giám mục, linh mục và phó tế. Trong trường hợp thật cần thiết, mọi người (kể cả người chưa được rửa tội) đều có thể ban Bí tích này, miễn là họ có ý làm theo điều Hội thánh làm.

11. Trong Bí tích Rửa tội Điều kiện để lãnh Bí tích Rửa tội?

Điều kiện chung: Người chưa được rửa tội bao giờ.

Điều kiện riêng:

  1. Đối với người lớn:
    • Là người sử dụng trí khôn bình thường (từ 7 tuổi trở lên).
    • Có khả năng tự tuyên xưng đức tin.
    • Muốn lãnh nhận Bí tích.
    • Phải học biết giáo lý. Nhưng trong trường hợp nguy tử, chỉ cần có dấu tuyên xưng niềm tin là đủ.
    • Lãnh Bí tích Thêm sức và Thánh thể liền ngay sau khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội.
  2. Đối với ấu nhi: (từ 0-6 tuổi)
    • Do cha mẹ xin cha xứ.
    • Cử hành sau khi em được sinh một vài tuần.
    • Không rửa tội cho chúng khi cha mẹ không muốn (chỉ rửa tội khi có một trong hai người muốn). Nhưng với trẻ trong trường hợp nguy tử thì rửa tội ngay, dù cha mẹ không muốn (GL. đ. 868).

12. Có cần phải có người đỡ đầu không?

  • Người được rửa tội cần phải có người đỡ đầu.

13. Trách nhiệm và điều kiện của người đỡ đầu là gì?

  • Trách nhiệm của họ là giúp con thiêng liêng sống đạo.

14. Những ai được phép chọn người đỡ đầu?

  • Nếu người sắp lãnh nhận Bí tích Rửa tội là người trưởng thành, họ tự chọn người đỡ đầu.
  • Nếu là trẻ em, cha mẹ chúng sẽ chọn người đỡ đầu.

15. Để trở thành người đỡ đầu, cần có những điều kiện gì?

  • Người đỡ đầu phải từ 16 tuổi trở lên.
  • Đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội, Thêm sức, Thánh thể.
  • Không mắc vạ tuyệt thông, cấm chế.
  • Không phải là cha mẹ ruột của đương sự.
  • Là nam hay nữ hoặc có cả “cha mẹ” đều được.

16. Tại sao phải lấy tên Thánh khi chịu phép Rửa Tội?

  • Ðể người chịu phép Rửa Tội có thể noi gương đấng Thánh của mình và được Người chuyển cầu cách riêng trước nhan Thiên Chúa.

17. Rửa tội hồ nghi được cử hành cho ai? Cử hành như thế nào?

Rửa tội hồ nghi được cử hành cho:

  • Những người từ các Giáo hội Kitô giáo khác (Tin Lành, Anh giáo) mà ta không biết phép rửa họ đã lãnh nhận trong Giáo hội của họ có thành sự hay không
  • Các trẻ bị bỏ rơi, vô thừa nhận, ta không chắc chúng đã được Rửa tội.
  • Với các bào thai bị sẩy.

Trong các trường hợp này, Giáo hội sẽ cử hành phép Rửa tội hồ nghi với mẫu thức như sau:

  • Nếu con chưa được rửa tội, thì cha (ta) rửa con…
  • Nếu con còn sống thì cha (ta) rửa con…

Lưu ý: Với các bào thai bị sẩy, khi cử hành, ta cần xé bọc nhau thai, đổ nước trên đầu thai nhi đó.

18. Người không lãnh Bí tích Rửa tội có thể được cứu rỗi không?

Những người sau đây dù chưa lãnh Phép rửa nhưng vẫn được cứu rỗi:

  • Đã Rửa tội bằng máu: là những người chết vì đức tin.
  • Đã Rửa tội bằng lòng ước ao: là những người dự tòng và cả những người, dưới tác động của ân sủng, dù không biết Đức Kitô cũng như Hội thánh của Người, nhưng đã thành tâm tìm kiếm Thiên Chúa và cố gắng chu toàn thánh ý người.

Riêng với trẻ em chết mà không được Rửa tội, Hội thánh phó thác các em cho lòng nhân từ của Chúa.

19. Thời gian và nơi cử hành Bí Tích Rửa Tội tại Giáo Xứ Đức Mẹ Lavang?

  • Bí Tích Rửa Tội sẽ được cử hành vào khoảng 12g15 Chúa Nhật đầu tháng sau Thánh Lễ 11 giờ tại nhà thờ chính của giáo xứ.

20. Những ai có thể tham dự Bí Tích này?

  • Bắt Buộc: Con Trẻ, cha mẹ và bố mẹ đỡ đầu.
  • Khuyến Khích: Gia đình và bạn bè thân hữu.

Vai Trò và Trách Nhiệm của Cha Mẹ về Giáo Dục Đức Tin của Con Cái.

Gia đình Kitô giáo là nơi mà các trẻ nhỏ nhận được lời loan báo đầu tiên của đức tin. Bởi vậy gia đình được gọi một cách hợp lý là “Giáo Hội tại gia”, cộng đoàn của ân sủng và của việc cầu nguyện, trường học của các nhân đức nhân bản và của đức bác ái Kitô giáo. (GLCG 1666). Tuy nhà thờ và trường học là môi trường quan trọng cho các em trẻ, nguồn thiết yếu trong việc thành hình đức tin của các em trẻ là đời sống gia đình.

Chúng tôi kêu mời quí phụ huynh / giám hộ hay đỡ đầu, hãy hướng dẫn con em lớn lên trong đức tin và ân sủng bằng cách cảm nghiệm toàn diện đời sống trong các bí tích cho chính họ. Chúng tôi khuyến khích các gia đình nào muốn con em mình được lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, thì ít nhất một trong hai phụ huynh phải lãnh nhận toàn diện các bí tích sau: Rửa Tội, Thánh Thể, Thêm Sức và Hôn Phối hoặc phép Giao / phép chuẩn hôn phối.

Vai Trò và Bổn Phận của Người Đỡ Đầu.

Ai có thể làm người đỡ đầu?   
Luật Giáo Hội đòi hỏi phải có ít nhất một người đỡ đầu cho mỗi trẻ em muốn được rửa tội. Điều 874 Giáo luật quy định người đỡ đầu phải:

  1. Do chính người sắp được Rửa tội chọn, hoặc do cha mẹ trẻ nhỏ chọn, hoặc do cha sở hay thừa tác viên chọn người có khả năng và ý muốn đảm nhận nhiệm vụ này.
  2. Đủ 16 tuổi trọn.
  3. Là người Công giáo đã được lãnh nhận Bí tích Thêm sức và Bí tích Thánh thể, phải có đời sống xứng hợp với đời sống đức tin và nhiệm vụ phải đảm nhận.
  4. Không mắc một hình phạt của giáo luật đã được tuyên kết hay tuyên bố cách hợp pháp.
  5. Không là cha hoặc mẹ ruột của người sắp được Rửa tội.

 Người Đỡ Đầu cần phải nộp giấy cam kết đảm nhận vai trò làm người đỡ đầu và chứng nhận có sổ gia đình trong một giáo xứ. 

Người không Công Giáo có thể làm Người Đỡ Đầu không?

Thưa không, Vai trò người đỡ đầu chỉ dành riêng cho người Công Giáo, vì họ đã tuyên hứa giúp nuôi nấng con trẻ sống trong đức tin Công Giáo. Người Kitô- hữu nhưng không phải là người Công Giáo có thể làm người minh chứng cho bí tích Rửa Tội, nghĩa làm sao có một người công giáo đứng ra giữ vai trò đỡ đầu. Người chưa Rửa Tội bao giờ thì không thể làm người minh chứng hay đỡ đầu.  

Xin xem video để biết thêm chi tiết.

 

Phụ Huynh Và Người Đỡ Đầu Cần Phải Làm Bài Trắc Nghiệm Sau Đây: ( Điểm Đậu = 7/10 Điểm )