Suy Niệm Thứ Sáu Tuần VII Thường Niên C

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mac-cô (Mc 10: 1-12)

1 Đức Giê-su bỏ nơi đó, đi tới miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan. Đông đảo dân chúng lại tuôn đến với Người. Và như thường lệ, Người lại dạy dỗ họ.2 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không? ” Họ hỏi thế là để thử Người.3 Người đáp: ” Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì? “4 Họ trả lời: “Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ.”5 Đức Giê-su nói với họ: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông.6 Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ;7 vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình,8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt.9 Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”10 Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy.11 Người nói: “Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình;12 và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình.”

SUY NIỆM 1

Ngay từ buổi khởi đầu của bình minh trong lịch sử nhân loại, Thiên Chúa đã trao ban cho con người một quà tặng vô giá, đó là lời chúc phúc trên đời sống hôn nhân của con cái loài người khi Thiên Chúa phán: “sự gì Thiên Chúa đã liên kết, con người không được phân ly” (Mt 19, 13-12).

Quả thế, sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ thành vợ chồng đó là sự kết hợp thánh thiện, không chỉ làm phong phú thêm cho cộng đồng nhân loại, nhưng còn là nền tảng cần thiết để xây dựng Giáo Hội và bảo tồn sự tồn tại, sự phát triển của xã hội. Cả hai người nam nữ khi kết hợp thành vợ chồng, họ đã trở nên một của nhau và cho nhau, vì nơi đó phát sinh tình yêu, sự hợp nhất; và đồng thời, cũng làm phát sinh sự sống mới cho hình ảnh của Thiên Chúa, cho nên họ cần phải bảo vệ nó bằng mọi giá.

Chính vì hôn nhân là sự trao đổi yêu thương cách tự do giữa người nam và người nữ với nhau, nên không ai có quyền áp đặt hay quyết định giao ước hôn nhân thay thế cho chính hai người nam nữ. Một khi đã cam kết sống chung với nhau trong giao ước thánh thiện này, họ phải duy trì suốt đời lời đoan thệ mà họ đã cam kết, thề hứa trong ngày thành hôn với nhau.

Sống trong Năm Thánh “đồng hành cùng các gia đình gặp khó khăn” khơi lên và khơi lại trong mỗi người tín hữu về một sứ mệnh cao cả cần được gìn giữ và cầu xin cùng Thiên Chúa đó là sự trung tín trong đời sống hôn nhân, không phải chỉ trung tín trong những lúc bình yên hạnh phúc nhưng hơn hết cần trung tín trong những gian nan, những sóng gió mưa sa, bão táp ập đến trong đời sống gia đình. Hôn nhân không phải là một chiếc ly giấy để rồi sau khi sử dụng thấy không còn giá trị thì vứt vào thùng rác như một thứ cần loại bỏ, nhưng hôn nhân chính là chiếc bình quý giá cần được cầu nguyện và bảo vệ cách tuyệt đối trong tình yêu thương của Thiên Chúa và tình yêu thương dành cho nhau.

Lạy Chúa Giêsu – Vua của tình yêu thương, hiệp nhất – chúng con nhận ra rằng chỉ có yêu thương và hiệp nhất mới có thể giúp chúng con sống thật phong phú và hạnh phúc trong đời sống hôn nhân. Xin Chúa ban ơn nâng đỡ và giúp mỗi gia đình trong nhân loại này luôn biết can đảm và quảng đại sống Lời Chúa dạy: “sự gì đã liên kết loài người không được phân ly”. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

Tin mừng Mc 10: 1-12
Không phải vào thời đại của Môsê mới có chuyện ly dị, thời đại hôm nay sa sút không thua kém gì, đến nỗi việc ly dị như là “mốt” của đợt sống mới. Nếu trước đây lòng chung thủy được đề cao: “Theo nhau cho trọn đạo đời, dù cho lên ải xuống đèo cũng cam,” thì ngày nay: “Tình yêu đến em không mong đợi gì, tình yêu đi em không hề nuối tiếc.” Vì thế, phục hồi giá trị cao quí bất khả phân ly trong hôn nhân là việc cấp bách, hơn nữa, đó là đòi hỏi của Thiên Chúa đối với chúng ta.

Sự bất khả phân ly trong đời sống hôn nhân là ý muốn của Thiên Chúa, dựa trên nền tảng tình yêu bền vững của Thiên Chúa dành cho con người. Chính Chúa Giêsu đã phục hồi ý định thánh thiện ấy nơi người nam và người nữ, bằng cách ban cho họ một tấm lòng mới, thay cho “lòng chai dạ đá,” và cho họ được dự phần vào tình yêu toàn diện và trung tín của Thiên Chúa.

Chính vì thế đôi bạn phải trung thành và làm chứng với một lòng quảng đại tuân theo ý Chúa, không bao giờ phân ly điều Chúa đã phối hợp. Trong Tông Huấn về Gia Đình, làm chứng về lòng chung thủy trong đời sống gia đình là một trong những bổn phận cấp bách nhất và quan trọng nhất của vợ chồng (số 20).

Và rồi ta thấy trang Tin Mừng hôm nay như muốn đưa chúng ta về những trang đầu tiên của lịch sử nhân loại, trong đó Thiên Chúa đã tạo dựng người nam và người nữ để họ chung sống với nhau trong mối giây bất khả phân ly của đời sống đôi lứa. Có thể nói, đó là gia đình đầu tiên của lịch sử loài người. Chúa Giêsu đã nại đến sự kiện này để giải đáp vấn nạn của người Biệt phái: “Người ta có được phép rẫy vợ không?”, và như vậy một cách nào đó, Ngài đã đề cập đến hôn nhân, đến giá trị và đòi hỏi của hôn nhân.

Trước hết, hôn nhân là một sự tự do trao đổi yêu thương giữa người nam và người nữ, một sự cam kết sống chung suốt đời. Chiếc nhẫn mà họ trao cho nhau trong ngày cưới là dấu chứng tình yêu, và từ ngày đó mọi hành vi đi ngược với lời cam kết đều bị coi là ngoại tình, bởi vì hôn nhân là do Thiên Chúa thiết lập và con người không thể phân ly những gì Ngài đã kết hợp.

Khởi đi từ khởi nguyên, “Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ” (St 1, 27, Mc 10, 6). Tuy phân biệt về giới tính nhưng Thiên Chúa đã ấn định cả hai cùng chung chia một cội nguồn, ngang hàng phẩm giá và đều là “hình ảnh của Thiên Chúa”. Kinh Thánh còn cho thấy tình yêu nam nữ dành cho nhau có vị trí rất quan trọng: “Người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình” (St 2, 24, Mc 10,7). Tình yêu nam nữ còn khắng khít hơn nữa khi được Đức Ki-tô mặc thêm ý nghĩa mới. Từ cạnh sườn của Ađam, Thiên Chúa đã tạo nên Eva, thì từ cạnh sườn bị đâm thâu của Đức Kitô, Người đã trao ban tất cả vì yêu thương Hội Thánh. Thế nên, tình yêu nam nữ có khuôn mẫu là tình yêu Đức Kitô dành cho Hội Thánh (x. Ep 5, 25).

Và nếu trong tình yêu hôn nhân chấp nhận sự ly dị thì tình yêu đó đánh mất bản chất là sự tha thứ và hiến thân. Ly dị là lìa xa chính cội nguồn, lìa xa những phúc lành mà Thiên Chúa đã ấn định. Chính Chúa Giêsu đã dang rộng cánh tay tha thứ và đón nhận những kẻ lỗi nghịch vào Hội Thánh Người.

Hôn nhân còn là một cộng đồng kết hợp hai tâm hồn và được xây dựng trên nền tảng tình yêu. Hôn nhân là giây tình yêu liên kết hai người phối ngẫu, và tình yêu này phản chiếu tình yêu thần diệu giữa Chúa Kitô và Giáo Hội. Thánh Phaolô đã ân cần nhắc nhở: “Chồng hãy yêu thương vợ như Chúa Kitô yêu mến Giáo Hội và phó nộp mình đi”.

Hiển nhiên, ta thấy rằng trong đời sống hôn nhân hai người nương tựa vào nhau, bổ túc và tài bồi lẫn nhau. Thiên Chúa thấy người nam ở một mình không tốt, Ngài đã dựng nên cho nó một người nữ, rút từ cạnh sườn người nam, và người nam sẽ bỏ cha mẹ để nên một với vợ mình, đó là hình ảnh của một tình yêu kết hợp. Nhờ tình yêu kết hợp trong hôn nhân, người nam và người nữ sẵn sàng chấp nhận việc sinh dưỡng và giáo dục con cái thành những đứa con ngoan của Thiên Chúa, của Giáo Hội, của gia đình và xã hội.

Nhưng một cuộc hôn nhân chỉ thành công khi người nam và người nữ thực tình yêu nhau, có sức hiến thân cho nhau, sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách mà hoàn cảnh đè nặng trên con người, trong tâm tình chúc tụng tạ ơn. Thật vậy, việc cam kết trước bàn thờ là một lời khấn trọng thể, một lời hứa thánh thiêng đặt nền tảng trên tình yêu, tình yêu mà Thánh giá là biểu hiện rõ nét nhất, tình yêu mà Chúa Kitô hiến mình cho Giáo Hội đến cùng mức. Hôn nhân không phải luôn luôn là một khúc tình ca, một cuộc ve vãn suốt đời, nhưng là một cuộc sống chung nhiều khi khó khăn. Do đó chỉ có tình yêu đích thực khi đôi bạn có khả năng và muốn giữ lời gắn bó với nhau cho đến chết. Những hy sinh từ bỏ, sự trung tín qua những thử thách, những lần nhượng bộ, đều là bằng chứng của đức tin và sức mạnh nhận được từ Thánh Thần.

Chính vì những giá trị cao đẹp của hôn nhân như thế, nên thái độ của Chúa Giêsu về vấn đề hôn nhân thật dứt khoát. Ngài xác định lại nền tảng thánh thiêng cũng như tính cách bất khả phân ly của giây hôn phối. Ngài mạnh mẽ lên án tội dâm bôn ngoại tình, cả việc rẫy vợ nữa, trừ phi là nố gian dâm, nhưng điều đó có lẽ không nhằm biện minh cho việc ly dị, mà chỉ là đuổi người vợ bất chính, hoặc là ly thân rồi sau đó không được tái hôn nữa. Như thế, chính nhờ Chúa Giêsu, hôn nhân đã được nâng lên hàng Bí Tích và mặc một sắc thái mới phản ánh vẻ đẹp ban đầu đã bị lu mờ vì tội lỗi nhân loại.

Tình yêu bị thử thách khi có sự lỗi phạm đến nhau và sẽ gặp nguy hiểm nếu không có sự tha thứ. Tình yêu dù có liên kết bởi bí tích Hôn Phối, trong ràng buộc huyết thống, hoặc bất cứ tương quan nào thì tất cả đều cần đến sự tha thứ. Tha thứ cho nhau là đón nhận nhau để cùng chia sẻ một hạnh phúc, một tình yêu và một kiếp sống trọn vẹn.

Huệ Minh