“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.31 “Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.
Cho dù tội lỗi của con người có ghê tởm và chất chồng đến thế nào thì tình yêu mà Thiên Chúa dành cho họ vẫn nguyên vẹn. Chúa Giêsu đã muốn cho chúng ta nhìn nhận hôn nhân theo cái nhìn và ý định của Thiên Chúa, theo đó, sự trung tín vợ chồng là điều hoàn toàn có thể vì được khởi nguồn từ sự trung tín của chính Thiên Chúa và theo mẫu gương của Ngài. Nếu như sự trung tín của Thiên Chúa trong lịch sử dân Israel chưa đủ thuyết phục chúng ta, thì hãy nhìn lên thập giá của Chúa Giêsu. Cái chết ấy là gì nếu không phải là vì yêu và yêu cho đến cùng, thể hiện sự trung tín đến tuyệt đối.
Qua trang Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhấn mạnh về nguồn gốc của tội bất trung, ngoại tình là bởi những ánh nhìn không trong sạch; Cũng bởi những cái nhìn bất chính, Cũng bởi tình yêu méo mó qui kỷ, yêu cuồng sống vội, mà ngày nay giao ước hôn nhân bị coi nhẹ đã dẫn đến tình trạng ly dị lan tràn – gia đình ly tán – một tệ nạn làm băng hoại xã hội con người. Khi nơi vợ chồng không còn tình yêu thủy chung dám hy sinh cho người mình yêu thì dễ dàng đi đến sự bội ước và hậu quả là dẫn đến biết bao thảm trạng xã hội đã xảy ra do những người con thiếu tình thương của cha mẹ đã bị tổn thương trong nhân cách.
Tin Mừng ghi lại việc Chúa Giêsu kiện toàn điều răn thứ 6 và thứ 9: cấm ngoại tình và không được ly dị. Chúa kiện toàn bằng cách dạy ta sống trong sạch, không chỉ trong hành động, mà còn trong tư tưởng nữa. Không được ngoại tình, nghĩa là không được thất trung, phản bội, bóp méo hình ảnh Thiên Chúa trong ta, vì ngoại tình phá vỡ ý định của Thiên Chúa về hôn nhân, tình yêu chung thuỷ một nam một nữ. Chúa còn dạy sự bất khả phân ly của hôn nhân: “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết loài người không được phân ly”.
Nhìn vào thực tế, chưa có lúc nào những giá trị của đời sống hôn nhân gia đình bị xâm thực trầm trọng đến như vậy. Hiện tượng gia đình chia rẽ, bất hoà nhan nhản khắp nơi. Các vụ ly dị ngày càng nhiều, đặc biệt nơi các gia đình trẻ. Các giải pháp của xã hội và cả Giáo Hội nữa sẽ không có hiệu quả nếu không có thái độ dứt khoát tận căn. Trước tiên đó là thái độ tôn trọng hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa: một vợ một chồng bất khả phân ly. Tiếp đến phải tiêu diệt tận gốc rễ lòng ham muốn hưởng thụ ích kỷ nơi mỗi người. Có lẽ trong đời sống gia đình bạn cũng có những lúc xào xáo, xung đột, thậm chí cả những lần có nguy cơ bị tan vỡ. Những lúc như vậy bạn hãy nhớ lại liệu pháp trị bệnh tận căn này.
Hôn nhân không phải là một sự phối hợp tạm thời để có thể dễ dàng phân ly vì sự thay đổi hoặc vì đam mê của con người. Chúa Giêsu lên án những phóng đãng luân lý, như sự bất trung, ngoại tình, ly dị do pháp luật cho phép.
Chống lại sự bất trung, Chúa Giêsu lên án cách nhìn ngắm không trong sạch của những ước muốn xác thịt, liều mình đi đến chỗ phạm tội trong tâm hồn. Cử chỉ này bị coi là đã thành tội, vì tội phát sinh bởi ý muốn thầm kín của tâm hồn. Với những lời gắt gao, Chúa nhắc lại việc cần phải dấn thân một cách nghiêm chỉnh và cương quyết chống lại những lạc hướng do ích kỷ, để cứu vãn và tăng cường tình yêu hôn nhân bằng mọi giá.
Chống lại việc ly dị, Chúa Giêsu đã sửa lại luật Môsê cho phép ly dị trong một số trường hợp. Ðối với Ngài, lý do là sự lựa chọn của một tình yêu dâng hiến, với tình yêu này, người nam và người nữ dấn thân sống chung với nhau suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của con người, và không luật nào được thay thế và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm phải được loại trừ tận gốc rễ, và trong tư tưởng thầm kín. Cái nhìn trong sạch : “Phúc cho ai có tâm hồn trọng sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa”; muốn thế, cần phải hy sinh những gì gây cớ vấp phạm.
Ta thấy Thiên Chúa đặt để trong chúng ta là người nam, người nữ những đặc điểm tuyệt diệu tạo nến sức thu hút và bổ túc cho nhau hướng đến đời sống hôn nhân, thì ngày nay, do sự lạm dụng hoặc mất tự chủ, người ta làm sai lệch và hạ thấp giá trị của mối tương quan nam – nữ. Thái độ sống và lối suy nghĩ của một số người ngày nay về vấn đề tính dục và hôn nhân gia đình đi ngược lại với giáo lý của Chúa, được đề cập đến trong Tin mừng hôm nay. Thực tế cho ta thấy một số các bạn trẻ sống “thử” trước hôn nhân. Họ quan niệm sai lầm, nếu hợp nhau thì mới tính đến chuyện kết hôn, bằng không thì chia tay. Não trạng nơi một số người khi đề cập đến hôn nhân là nghĩ ngay đến vấn đề tình dục hơn là nghĩ đến trách nhiệm và sự kỳ diệu trong tình yêu.
Nhìn vào thực tế hiện nay, ta thấy những giá trị của đời sống đạo đức bị trì trệ tới mức tiêu cực. Hiện tượng nhiều gia đình và hội đoàn sứt mẻ, chia rẽ, bất hoà nhan nhản khắp nơi. Các vụ “ăn cơm trước kẻng” của tuổi trẻ đếm không hết, tự do phá thai vô số kể, rồi hôn nhân ly dị ngày càng nhiều, đặc biệt nơi các gia đình trẻ luôn cả trung niên nữa. Những giải pháp của xã hội và cả Giáo Hội nữa sẽ không có hiệu quả nếu không có thái độ tích cực dứt khoát tận căn. Trước tiên đó là thái độ tôn trọng “Sự sống thai nhi”, hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa: một vợ một chồng bất khả phân ly. Tiếp đến phải tiêu diệt tận gốc rễ lòng ham muốn hưởng thụ ích kỷ nơi mỗi người. Có lẽ trong đời sống gia đình chúng ta cũng có những lúc xào xáo, xung đột, thậm chí cả những lần có nguy cơ bị tan vỡ. Những lúc như vậy chúng ta hãy nhớ đến “Lời Chúa dạy”, biết dùng liệu pháp trị bệnh tận căn này.
Nhiều khi có những vấn đề mâu thuẫn trong gia đình, tôi đã cố gắng kiềm chế miệng lưỡi không phát ngôn bừa bãi…, để lòng mình bình tĩnh, dịu dàng, đối thoại trong tinh thần cảm thông tôn trọng lẫn nhau, dù đối tượng nhỏ tuổi hơn mình đi nữa, từ đó cuộc xung đột đã hóa giải êm xuôi, mọi vấn đề dù nan giải đến đâu vẫn tháo gỡ từng gút mắc ra được, sự nhịn nhục tha thứ “chín bỏ làm mười”sẽ hóa giải mọi chuyện nên tốt đẹp bình an.
Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,8). Tình yêu vợ chồng công giáo vừa khởi đi từ tình yêu Thiên Chúa vừa phản ánh chính tình yêu ấy. Mà bời vì Thiên Chúa là Đấng tuyệt đối trung tín nên đương nhiên tình yêu vợ chồng cũng mang đặc tính tín trung tuyệt đối, không ngoại tình ngay cả trong lòng.
Huệ Minh